latest Post

อาร์ อาภาวลี สาวนักปั่นตัวน้อย ผู้หลงใหลในการเบรคแบบสคิปของฟิกซ์เกียร์

อาร์ อาภาวลี อมาตยกุล สาวน้อยตัวเล็กผู้หลงใหลในการปั่นจักรยาน แต่ความต่างที่มีในตัวเธอนั้น คือการที่เธอเลือกปั่นจักรยานแบบ Fix Gear ซึ่งสาวๆ น้อยคนนักที่จะเลือกปั่นจักรยานชนิดนี้ เราลองมาฟังเหตุผลของเธอกันดู ว่าทำไมเธอจึงเลือกปั่นจักรยานชนิดนี้กัน

จุดเริ่มต้นปั่นจักรยาน

ช่วงประมาณปี 2010 ตอนนั้นจักรยาน Fix Gear กำลังเข้ามาค่ะ เราก็เห็นดาราหลายๆ คนเขาเอามาปั่นกัน อย่างพี่เจ มณฑล จิรา เราก็ติดตามพี่เขาอยู่ หลังจากนั้น เพื่อนๆ ก็เริ่มไปหามาปั่นกัน ก็เลยเริ่มไปหามาปั่นบ้าง ซึ่งเอาตรงๆ เลยว่า เป็นจักรยานที่ปั่นยากมาก เพราะมันปั่นได้ทางเดียว แล้วมันก็ไม่มีเบรค ถ้าจะเบรคเราต้องใช้ขาเบรคเอาที่เขาเรียกกันว่าสคิป ซึ่งจริงๆ แล้วมันเป็นเพียงการชะลอเท่านั้นค่ะ แน่นอนว่าตอนที่หัดปั่นแรกๆ เนี่ย ปวดขาไปหมด ยิ่งตอนขึ้นหรือลงเนินยิ่งไม่ต้องพูดถึงเลยค่ะ แต่นี่แหละคือเสน่ห์ของจักรยาน Fix Gear ไม่ใช่แค่เท่ แต่สร้างความอดทนให้เราด้วย

จักรยานที่ใช้ตอนนี้

ตอนนี้ก็ยังใช้ Fix Gear ที่ตัวเฟรมทำจากโครเมี่ยมที่ให้ความทนทานแต่น้ำหนักเบามากค่ะ ส่วนชื่อรุ่นนี่ อาร์จำไม่ได้แล้วว่าชื่ออะไร แต่ถ้าก่อนตัวปัจจุบันนี้จะเป็นตัว SE Draft Light ปี 2011 ค่ะ แต่ที่เลือกใช้ตัวปัจจุบันนี้เพราะว่ามันดูมีน้อยชิ้นดีค่ะ ไม่ระโยงระยางแบบจักรยานตัวอื่นๆ ประกอบใส่เองง่ายกว่าที่เป็นแบบเกียร์ค่ะ ที่สำคัญคือมันเป็นทรงวินเทจค่ะ โดยปกติอาร์ก็เป็นคนที่ชอบของแนววินเทจอยู่แล้วด้วย เพราะของพวกนี้เก็บไปนานๆ มันก็มีแต่จะเพิ่มมูลค่ามากขึ้น

เสน่ห์ของการปั่นจักรยาน

                ก็อย่างที่บอกไปข้างต้นค่ะ หลักๆ ของมันคือความสวยงาม และความน้อยชิ้นของตัวจักรยาน ดูแลง่าย เก็บรักษาง่าย สำหรับอาร์ อาร์ว่า Fix Gear มันเป็นอะไรที่มีเสน่ห์มากกว่าจักรยานแบบมีเกียร์ค่ะ ยิ่งเวลามันป่วยเราก็สามารถซ่อมแซมเองได้ไม่ยากด้วยความที่มันมีน้อยชิ้นนี่แหละค่ะ เวลาถอดเข้าถอดออกมันก็เลยไม่งงเหมือนจักรยานแบบมีเกียร์

ได้อะไรจากการปั่นจักรยาน

                อย่างแรกคือ ร่างกาย สุขภาพแข็งแรงค่ะ แล้วก็ได้รู้ว่าการปั่นจักรยานไม่ได้ทำให้ขาโต มีแต่จะทำให้ขาเราแข็งแรงมากขึ้น เราได้สัมผัสบรรยากาศใหม่ๆ จากการปั่นในระยะทางไกลๆ เส้นทางใหม่ๆ ได้เจอเพื่อนใหม่ๆ ซึ่งโดยส่วนตัวอาร์เป็นคนที่ชอบคุยกับคนแปลกหน้าอยู่แล้ว เพราะเราจะได้ความรู้เพิ่ม อย่างความรู้เรื่องเส้นทาง เรื่องของจักรยาน อะไหล่ เครื่องป้องกันต่างๆ ค่ะ

เส้นทางที่ปั่นเป็นประจำ

                แถวบองมาร์เช่ ตลาดประชานิเวศน์ วนอยู่แถวๆ นั้นค่ะ อันนี้คือในกรณีที่ปั่นเล่นๆ แถวบ้านไม่ได้ไปไหนไกล แต่ถ้าปั่นแบบไกลๆ หน่อยก็จะเส้นเมืองทองเลียบคลองประปาไปเรื่อยๆ จนถึงลานพระบรมรูปทรงม้าค่ะ อันนี้จะโหดนิดนึงค่ะสำหรับคนที่ปั่น Fix Gear ยิ่งตอนที่ไปปั่นแรกๆ นี่ อาร์เจ็บขาเจ็บแขนไปหมดเลย เพราะเดอะแก๊งค์เล่นปั่นไม่พักกันเลย

RUSH Variety,bicycle,exercise,rush,rushmagazine,spin,sport,Sportgirl,กีฬาจักรยาน,ปั่นจักรยาน,สาวนักปั่น,สาวสวย,สุขภาพ,ออกกำลังกาย

About TheeWay

TheeWay
Recommended Posts × +