latest Post

มิ้ม อานนทร์ พีรนันทปัญญา ช่างสักมือทองต้องจองคิวข้ามปี

"รอยสักก็คือรอยสักไม่ใช่สิ่งที่บ่งบอกว่าคนไหนดีหรือเลว"

นับว่าเป็นเรื่องตื่นเต้นสำหรับเราไม่น้อยเมื่อมีโอกาสได้มาพูดคุยกับช่างสักมือทอง คุณมิ้ม อานนทร์ พีรนันทปัญญา แห่ง MIMPTATTOO ที่มีชื่อเสียงทั้งในและต่างประเทศกับการสักสไตล์เอเชียนที่ไม่ว่าใครก็ตามได้เห็นผลงานของเขาจะต้องหลงใหลไปกับลวดลายที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความละเอียดและอลังการ ด้วยประสบการณ์ที่คร่ำหวอดในวงการกว่า 10 ปีการันตีด้วยรางวัลระดับประเทศและนานาชาติ อย่างที่บอกผู้ชายคนนี้ไม่ธรรมดาจริงๆ

อัพเดทชีวิตช่วงนี้หน่อยครับ?

นอกจากดูแล MIMPTATTOO แล้วตอนนี้ยังทำคลิปวีดีโอลง Youtuber เกี่ยวกับการท่องเที่ยวไลฟ์สไตล์ของตัวผมเองในชื่อ MIMP Channel 

จุดเริ่มต้นของเส้นทางช่างสัก?

ผมชื่นชอบรอยสักตั้งแต่สมัยมัธยมแต่ไม่เคยคิดจะสัก แรงบันดาลใจมากจากนักบาส NBA เราเห็นนักบาสมีรอยสักก็มาเขียนแขนเล่นกับเพื่อนแต่ตอนนั้นยังไม่คิดว่าจะเป็นช่างสักอะไร จนได้ไปเห็นรอยสักของพี่ที่รู้จักแล้วรู้สึกชอบนั่นอาจเป็นจุดเริ่มต้นจริงๆ ที่ทำให้ผมตัดสินใจเดินในเส้นทางสายนี้ หลังจากนั้นได้มีโอกาสเปิดร้านสักเล็กๆ ของตัวเองที่จังหวัดขอนแก่น

จุดเปลี่ยนสำคัญของชีวิต?

หลังจากปักหลักอยู่ที่ขอนแก่นหลายปีก็ตัดสินใจได้เข้าสู่กรุงเทพเพื่อตั้งใจเรียนต่อปริญญาตรีและได้ทำงานเป็นเด็กเสริฟร้านอาหารไปด้วยจนได้มีโอกาสได้บินไปเป็นช่างสักที่ประเทศเกาหลีใต้ประมาณ 5 ปีที่แล้วซึ่งได้เงินเดือน 7 หมื่นบาท ตอนนั้นคิดว่าถ้าเก็บเงินก้อนนี้ได้จะทำให้เราใกล้ความฝันมากขึ้นซึ่งความฝันตอนนั้นคือเปิดร้านสักเป็นของตัวเองไปอยู่เกาหลี 3 เดือนทำให้ผมปล่อยของได้เต็มที่มีผลงานเก็บเป็นพอร์ทมากมายได้เงินกลับมาประมาณ 2 แสนมาเปิดร้านที่ยูเนียนมอลล์จนกิจการเติบโตในปี 2556 จึงย้ายร้านมาเป็น MIMPTATTOO RCA จนถึงปัจจุบัน

ลายเซ็นต์ในผลงาน?

น่าจะเป็นภาพรวมมากกว่ายกตัวอย่างคนวาดดราก้อนบอลหรือสแลมดั้งค์ลายเส้นเห็นปุ๊บจะรู้ทันทีว่าเป็นของใคร ลูกค้าผมหลายคนเวลาสักไปเวลาคนอื่นเห็นจะทักว่าเป็นงานของช่างมิ้มทั้งๆ ที่ผมยังไม่เคยโพสลงโซเชียลอะไรเลยนี่คือเอกลักษณ์หรือลายมือที่ทำให้คนจำได้ ถ้าให้บอกเป็นคำพูดคือมีรูปแบบเงาเฉพาะตัว รูปแบบสีเป็นโทนเย็นไม่ว่าในงานนั้นจะมีสีแดงหรือความฉูดฉาดงานโดยรวมจะดูเคร่งขรึมน่าค้นหา

รอยสักบนแขนข้างขวาของช่างมิ้ม

อธิบายงานสักแนวเอเชียนหน่อยครับ?

เดิมทีผมทำงานแนวญี่ปุ่น โดยงานญี่ปุ่นจะถูกแยกออกจากงานสักทุกแขนงเพราะถือว่าเป็นต้นกำเนิดหรือแรงบันดาลใจให้กับการสักแนวอื่น ถ้าไม่นับชนเผ่าต่างๆ โดยผมชอบการสักแนวญี่ปุ่นมากเมื่อทำจนคล่องแล้วได้นำงานไทยเข้ามาประยุกต์ใส่ลงไปทำให้ได้รู้ว่าเราไม่ได้ชอบงานญี่ปุ่นอย่างเดียวแต่ชอบงานเอเชี่ยน โดยเอเชี่ยนคือแนวจิตรกรรมฝาผนังหรืองาน 2 มิติหรือถ้าพูดเป็นแนวภาพถ่ายคือภาพแนวแลนสเคป ส่วนงานสักยุโรปจะเหมือนงานภาพถ่ายพอทเทรท แต่ก่อนหน้านี้ผมสักแนวไบโอเมคคานิกส์มาก่อนเพราะมันคือสุดยอดของงานสักเพราะใช้ความสามารถทุกอย่างที่มีไม่ว่าสี มิติ ดีเทลแต่พอทำมาระดับนึงผมมองว่ามันเต็มไปด้วยเทคนิคแต่ไม่ได้ความรู้สึกและเรื่องราวอะไรเลย ว่ากันว่างานศิลปะคือสิ่งที่สะท้อนถึงความรู้สึกต่างๆ ไม่ว่าจะโกรธ หวาน ป่าเถื่อน ความสุข ผมเลยคิดว่างานเอเชียนให้อะไรพวกนี้กับคนดูได้มากกว่า

ขั้นตอนการทำงาน?

ลูกค้าจะมีตัวอย่างหรือเรฟเฟอร์เรนซ์มาหรือไม่มีก็ได้แต่ถ้าให้ดีมีเพียงคำพูดสั้นๆ ก็พอ เช่น อยากได้มังกรที่หลัง ไม่ต้องบอกว่ามังกรต้องขดกี่รอบ มีกี่เล็บ เพียงแค่บอกมาก็จบเลย แต่จะมีลูกค้าอีกแบบที่เดินมาบอกว่าผมอยากได้มังกรบนประตูวัดนั้น มีเกร็ดสีนี้เพราะถูกโฉลกกับผม มังกรต้องโกรธจัดอ้าปากหน้าดุมากๆ  ถ้าแบบนี้คุณจะไม่ได้งานศิลปะที่แท้จริงจากผมและทำให้ผมตีความยากเพราะมังกรโกรธของพี่กับของผมก็ไม่เหมือนกันแล้ว เวลาที่จะไปเจอช่างสักคุณต้องเรียนรู้และเข้าใจงานของเขาก่อน

alure magazine

รอยสักลายนกฟินิกส์อีกหนึ่งซิกเนเจอร์ของช่างมิ้ม

alure magazine


ว่ากันว่าถ้าสักกับคุณมิ้มต้องจองคิวกันข้ามปี?

คิวมันเริ่มมาเยอะตอนที่ผมเปิดร้านที่ RCA เหมือนลูกค้ามาเจอผมง่ายขึ้นเพราะมาง่าย ทุกคนเลยมีโอกาสได้จองคิวมันก็เลยยาวไปเรื่อยๆ แต่ก็ไม่เคยได้บอกใครเพราะฟังดูแล้วเข้าถึงยากและผมไม่อยากให้คิวมากำจัดการทำงานของผม การจองคิวของคิวคือคุณต้องเข้ามาคุยกับผมก่อนเราจะไม่จองคิวกันทางอินเตอร์เน็ตต่อให้คุณเป็นคนอังกฤษคุณก็ต้องมาสาเหตุคือผมไม่มั่นใจว่าความเข้าใจระหว่างลูกค้ากับเราจะตรงกันมั้ยถ้าลงตกทำแล้วถ้ามาคุยหน้างานอาจไม่ใช่กลายเป็นเสียเที่ยวเสียเวลาไป

alure magazine

บุคคลต้นแบบของคุณ?

จริงๆ แล้วมีหลายคนยกตัวอย่างเช่น คุณวิกรม กรมดิษฐ์, อ.ถวัลย์ ดัชนี, อ.เฉลิมชัย,  สตีฟ จ็อบ ฯลฯ เพราะแต่ละคนประสบความสำเร็จในชีวิตมีรายละเอียดชีวิตที่น่าสนใจแล้วก็เริ่มรู้สึกว่าเราสามารถเรียนรู้ชีวิตจากคนที่ประสบความสำเร็จได้โดยไม่ใช่ดารานักร้องที่มีคำพูดสวยหรูไปวันๆ แต่ชีวิตจริงเป็นอีกอย่างหนึ่ง

แรงบันดาลใจในการทำงาน?

ผมชอบฟังเพลงและฟังตลอดเวลาไม้เว้นแม้กระทั่งตอนทำงาน เพลงที่ฟังก็แนวตลาดเลยง่ายๆ คือรวมฮิตล่าสุดปีนี้ ที่ชอบฟังเพลงเพราะมันทำให้เราสบายใจเป็นการผ่อนคลายของผมอีกวิธีหนึ่ง แต่การผ่อนคลายที่สำคัญสุดของผมคือออกจากบ้านไปเที่ยว ไปเจอโลกภายนอกผมเป็นคนไม่ชอบอยู่เฉยๆ ความสำเร็จในชีวิตผมเกิดจากการเดินทางได้ไปเห็นโลกกว้างเจอการทำงานใหม่ๆ มันทำให้ให้เกิดแรงบันดาลใจในงานของเรา


สิ่งที่คนไม่ค่อยรู้เกี่ยวกับช่างสัก?

อาชีพช่างสักจะแตกต่างกับงานอื่นๆ สมมติพนักงานออฟฟิสนั่งอยู่หน้าคอมทั้งวันแต่เขาสามารถเล่นเฟซบุ๊คหรือไลน์ได้ แต่ช่างสักทำแบบนั้นไม่ได้คือคุณต้องก้มหน้าดูงานอยู่ตลอดเวลาต้องทิ้งสิ่งรอบข้างไปให้หมด

คุณสมบัติช่างสักที่ดี?

ความสะอาดคือสิ่งสำคัญที่สุดเพราะมันคือจรรยาบรรณของช่างสัก  คนที่มาสักผมไม่ซีเรียสว่าจะเข้าใจผลงานของผมมั้ยแต่อยากให้เขารู้ว่าสักกับผมปลอดภัยแน่นอน  ตั้งใจทำงานพัฒนาตัวเองอยู่เสมอแล้วก็ซื่อสัตย์กับตัวเองและลูกค้า

กฏเหล็กของคุณมิ้ม
ช่างสักไม่ควรถือโอกาสกับลูกค้าผู้หญิงเช่นเวลาสักบริเวณนึงแต่มือไปวางอีกบริเวณนึงในส่วนที่ไม่ควรโดน ซึ่งการให้เกียรติลูกค้าเป็นเรื่องสำคัญมาก


ความท้าทายในอาชีพช่างสัก?

แก่ก่อนท้าท้ายนะแต่ตอนนี้ไม่มีอะไรให้ท้าทายแล้วเพราะผมยังไม่ได้สร้างอะไรใหม่ไปกว่าที่ทำมายังอยู่กับรูปแบบเดิมและทุกคนยังตื่นเต้นกับรูปแบบนี้ของผมอยู่ รูปแบบงานผมตอนนี้มันมาถึงจุดที่ผมเคยฝันว่าอยากเป็นจนถึงที่สุดแล้วทำให้สิ่งที่กำลังจะก้าวไปสู่จุดถัดไปมันต้องยิ่งใหญ่มากผมเลยไม่สามารถบอกได้ว่าอนาคตจะเป็นรูปแบบไหนเหมือนกับนักวิ่งที่เร็วที่สุดในโลกเป้าหมายที่ท้าทายต่อไปอาจจะไปทำอย่างอื่นที่ไม่เกี่ยวกับการวิ่งก็ได้

ชื่อเสียงในระดับนานาชาติ?

เคยมีผลงานไปแสดงที่พิพิธภัณฑ์ musée du quai Branly ที่ประเทศฝรั่งเศสเกี่ยวกับศิลปะการสัก งานของผมจะไปอยู่ในหมวดศิลปะการสักของชนชาติไทยร่วมสมัยอดีตกับปัจจุบัน อีกความภูมิในล่าสุดเป็นผลงานที่ได้ไปลงหนังสือระดับโลกอย่าง Inked Magazine ซึ่งเป็นรอยสักลายหนุมานสีม่วง เหมือนเป็นเครื่องการันตีว่าความสำเร็จต้องมาจากการลงมือทำเท่านั้น

อาการติดเข็มในมุมมองช่างมิ้ม
เวลาเราผ่านความเจ็บมาได้ก็จะรู้สึกว่ามันเป็นเรื่องธรรมดาครั้งต่อไปก็ทนอีกได้ เขาไม่ได้ติดเข็มแต่หลุดจากความกลัวและความเจ็บปวดไปได้

เทรนด์การสักตอนนี้?

ชัดเจนมากขึ้น มีความเข้าใจในรูปแบบงานมากขึ้น แยกงานเป็นประเภทได้ชัดเจนมากขึ้น ส่วนเทรนด์ที่มาแรงในบ้านเราตอนนี้คืสไตล์มินิมอลและจีโอเมทริก คือเป็นรูปแบบที่ง่ายๆ ไม่ซับซ้อนเห็นแล้วปังเลยน่าจะเป็นแฟชั่นที่อยู่ไปอีกนาน

หญิงกับรอยสัก?

ช่วงหลังผู้หญิงมาสักกับเราเยอะมากที่สำคัญน่ารักทุกคน ร้านเรามีกฎคือจะไม่ถ่ายรูปวาบหวามของลูกค้าเด็ดขาด ตอนสักก็จะเซฟให้อย่างดีไม่มีการก้าวก่ายความเป็นส่วนตัวของลูกค้าเด็ดขาด ส่วนที่นิยมสักกันจะเป็นตรงที่ไม่มิดชิดมากรอยสักจะทำให้เขาใส่เสื้อผ้าหรือบิกินี่ได้น่ารักและน่าค้นหามากขึ้น

'หนุมานสีม่วง' ผลงานที่ภูมิใจของคุณมิ้มที่ได้ไปลงใน Inked Magazine แมกกาซีนเกี่ยวกับการสักระดับโลก

 

ผลงาน  คุณ มิ้ม  ช่างสักมือทอง แห่ง MIMPTATTOO 

Seeme  : seeme.me/ch/mimptattoo
Youtube : MIMP Channel
 

อัพเดทความเคลื่อนไหวของ A'Lure Magazine ได้ที่
Facebook : facebook.com/Alure.Fanclub
Instagram : instagram.com/aluremagazine
A'Lure VDO : seeme.me/ch/alure

Alure Style,In focus,MIMPTATTOO,Tattoo,ช่างสัก,ช่างสักมือทอง,มิ้ม อานนทร์,อานนทร์ พีรนันทปัญญา

About TheeWay

TheeWay
Recommended Posts × +