latest Post

มิน Rush Sassy Club จะพาเพื่อนๆ ตะลุยสวนที่มีทุเรียนลูกละหลายหมื่นจนถึงแสน

ช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาจะสังเกตได้ว่าชาวเรานั้นนิยมทานทุเรียนกันมากถึงมากที่สุด และบางเจ้าก็มีราคาสูงจนมีดสับทุเรียนในมือสั่นกันเลยทีเดียว แต่นั่นยังไม่เท่าไหร่ วันนี้น้องมิน RUSH Sassy Club จะพาเพื่อนๆ ไปลุยสวนทุเรียนอภิรัญญากัน ซึ่งสวนนี้มีทุเรียนคุณภาพที่ถูกประมูลไปในราคาลูกละ 200,000 บาทเลยทีเดียว งานนี้จะสนุกขนาดไหน เราไปติดตามกันเลย

สวนอภิรัญญา มีเนื้อที่ประมาณ 1-2 ไร่ ปลูกทุเรียนกว่า 200 ต้น ร่วมกับพืชสวนชนิดอื่นๆ ทั้งกล้วย มะม่วง มังคุด และมะยงชิด โดยมีพี่เอ๋เจ้าของสวนอภิรัญญารับช่วงดูแลต่อจากคุณพ่อเป็นผู้ดูแลสวนแห่งนี้

สำหรับทุเรียนโดยทั่วไปนั้นก็จะมีวิธีปลูกที่ไม่แตกต่างกันมากนัก โดยจะมีวิธีการเริ่มตั้งแต่การเลือกกิ่งพันธุ์ทุเรียนที่ปลูกอาจเป็นกิ่งตอน  กิ่งเสียบยอด หรือ  กิ่งทาบก็ได้ แต่กิ่งพันธุ์ควรมีอายุประมาณ 1 ปี หากอายุน้อยกว่านี้จะไม่แข็งแรงและหากอายุมากเกินไปรากอาจขดได้   จากนั้นเมื่อได้กิ่งพันธุ์อายุเหมาะสมแล้ว ควรรอให้ใบอ่อนแก่ก่อนหรือ เพฉลาด จึงลงปลูก  ไม่ควรลงปลูกขณะที่แตกใบอ่อน เพราะหากโดนแดดจัดจะทำให้ทุเรียนเฉาในทันที  และช่วงเวลาที่ปลูกควรปลูกตอนเย็น เพราะจะทำให้ต้นไม้เหี่ยว

ส่วนใหญ่แล้วการปลูกแบบชาวสวนนนท์จะยกโคก(พูนดิน)โดยใช้ดินจากบริเวณที่จะปลูก ทำให้ร่วนซุย และพูน ขึ้นมาจากพื้นประมาณ 50 เซนติเมตร  และมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 1 เมตร  จากนั้นขุดหลุมปลูกบริเวณกลางโคก โดยขุดลงไปเท่าขนาดถุงชำ และใช้ดินร่วนหรือดินผสมปุ๋ยคอกผสมแกลบดิบใส่รองก้นหลุม เพื่อล่อให้รากทุเรียนออกมาหาอาหาร  และถ้ามีปลวกให้ใช้พูราดาน 1 ส่วนผสมปุ๋ยอินทรีย์อัดเม็ด 3 ส่วน โรยที่ก้นหลุมประมาณ 1 กำมือก่อนแล้วจึงลงปลูก

การปลูกทุเรียนของชาวสวนนนท์จะนิยมปลูกแบบยกร่อง(มีการกักน้ำไว้ในร่องสวน)และมีน้ำใต้ดินมาก  จึงแนะนำให้ตัดรากแก้วทั้งในกรณีที่รากแก้วขดและไม่ขด เนื่องจากหากไม่ตัดรากแก้ว  รากแก้วจะลงไปดูดน้ำใต้ดินทำให้ทรงพุ่มของทุเรียนสูงชะลูดเพียงอย่างเดียว และระดับน้ำใต้ดินที่สูงจะทำให้รากแก้วแช่อยู่ในน้ำตลอดปี ดังนั้นหากผู้ปลูกทำสวนแบบยกร่องสวนหรือมีระดับน้ำใต้ดินสูงควรตัดรากแก้วออกทั้งในกรณีที่รากแก้วขดและไม่ขด  ส่วนผู้ที่ไม่ได้ยกร่องก็สังเกตเพียงว่ารากแก้วขดหรือไม่ หากรากแก้วขดจึงค่อยตัดออก

วิธีการทั้งหมดเป็นเพียงการเริ่มปลูกเท่านั้นนะครับ ที่เหลือก็จะเป็นเทคนิคของแต่ละสวนแล้วว่าจะเพิ่ม ตัด เติม อะไรเข้าไปในกรรมวิธีการปลูกเพื่อให้ผลผลิตออกมาดี

สำหรับการซื้อทุเรียนที่สวนอภิรัญญาแห่งนี้มีความพิเศษอยู่อย่างนึงก็คือ ทางสวนจะให้ลูกค้ามาตัดทุเรียนไปด้วยตัวเองเลย เป็นป้องกันการถูกกล่าวหาว่าย้อมแมวเอาของสวนอื่นมาขาย แถมยังมั่นใจได้เลยว่าได้ทุเรียนคุณภาพจากทางสวนอภิรัญญาแน่นอน

ในตอนท้ายของการลุยสวนครั้งนี้ ทางพี่เอ๋นอกจากจะพาไปลองปลูกทุเรียนแล้วยังพาไปเรียนรู้วิธีการปอกทุเรียนด้วย แต่ทุเรียนที่นำมาให้ปอกมีมูลค่าลูกละหนึ่งหมื่นบาท น้องมินก็เลยร้อง "ว้าย! หนูขอดูอย่างเดียวดีกว่าค่ะ" ปล.พี่เอ๋แกให้ทุเรียนลูกนั้นมากินด้วยด้วยนะ ใจดีมากๆ

สำหรับคนที่สนใจสั่งซื้อทุเรียนหรือเข้าไปเยี่ยมชมสวนทุเรียนอภิรัญญาก็สามารถติดต่อไปได้ที่เบอร์ 089 695 0037 หรือติดตามข่าวสารได้ที่ FB : www.facebook.com/ApiranyaTreeShop ครับ

สามารถติดตามความเคลื่อนไหวของนิตยสาร RUSH ได้ที่
Facebook : facebook.com/RUSHmag
IG : instagram.com/rush_magazine_official/
RUSH VDO
seeme.mthai.com/ch/rush

RUSH#96 Aug

men around,RUSH Variety,Been There Done That,durian,king of fruits,rsc,rush magazine,rushgirls,rushsassyclub,ทุเรียน,มิน,ราชาผลไม้,สวนทุเรียนอภิรัญญา

About TheeWay

TheeWay
Recommended Posts × +