latest Post

Kate Fenner ศิลปินสาวผู้ป่วยโรคจิตเภทที่สร้างสรรค์ผลงานบำบัดตัวเองจนดีขึ้น

ความป่วยไม่ทำให้สาวน้อย Kate Fenner ยอมแพ้

ถ้าได้ยินคำว่า 'จิตเภท' หลายคนคงคิดไปถึงฆาตกรโรคจิตที่มีหลายบุคลิก แต่แท้จริงแล้วมันไม่ใช่ทั้งหมดและคนที่ป่วยด้วยโรคนี้น่าสงสารกว่าที่หลายคนคิด เช่นเดียวกับ Kate Fenner เด็กสาววัย 18 ปีที่ถูกแพทย์วินิจฉัยว่าเป็นโรคจิตเภทตั้งแต่อายุได้ 17 ปี

หลังจากถูกวินิจฉัยผิดมายาวนานหลายปี อาการของเธอเหมือนคนที่เป็นโรคจิตเภทส่วนใหญ่คือมีภาวะวิตกกังวล มีอาการซึมเศร้าเกิดภาพหลอนและได้ยินเสียงแปลกๆ ก้องอยู่ในหัว งานศิลปะของเธอนั้นถูกสร้างมาเพื่อให้คนทั่วไปเข้าใจในตัวผู้ป่วยที่เป็นโรคนี้ และหวังว่าภาพพวกนี้จะพูดกับคนที่เป็นเหมือนเธอหรือคนที่รั้สึกเหงาและหลงทางอยู่

ที่เธอชอบวาดแมลงวันก็เพราะกำลังเปรียบเที่ยบกับตัวเองว่า "ไร้ค่าไม่สำคัญและน่ารำคาญ" ส่วนภาพแมงมุมนั้นคือภาพหลอนโดยตรงที่เธอเห็น และบางทีก็เหมือนมีแมลงคลานเข้าออกที่ผิวหนังของเธอ ไม่นับเสียงในหัวที่คอยสั่งการให้เธอทำตามซึ่งบางครั้งก็ทำให้เธอสับสนในตัวเองไม่น้อย

ผู้ป่วยโรคนี้หลายคนมักจะลงเอยด้วยการทำร้ายตัวเองและคิดฆ่าตัวตายซึ่ง Kate ผ่านจุดนั้นมาหมดแล้ว โดยได้ศิลปะเป็นตัวบำบัดอาการให้ดีขึ้น โดยแรงบันดาลใจของเธอมีทั้ง Heath Ledger, Tim Burton และหนังสือการ์ตูนแบทแมนที่เธอชอบเป็นพิเศษ

ที่มา huffingtonpost.co.uk

Alure Style,men around,Artist,Kate Fenner,Schizophrenia,ศิลปิน,โรคจิตเภท

About TheeWay

TheeWay
Recommended Posts × +