latest Post

เปิดซิงนักวิ่งหญิงคนแรก เนื้อแน่น อมชมพู กับ บีม เลิศศิริ ใน Spin Sprint

เปิดซิงนักวิ่งหญิงคนแรกของ RUSH Magazine กับ บีม เลิศศิริ เจ้าของสัดส่วนชวนระทวยใจ 35-25-35 และที่มาของการเริ่มวิ่งก็น่าสนใจ เพราะเธอเข้าสู่วงการนี้ผ่านการวิ่งแก้บน! การพูดคุยจะสนุกและซุกซนขนาดไหนไปมันส์กันเลยครับ

แนะนำตัว

สวัสดีค่ะ ชื่อบีมนะคะ ตอนนี้อายุ 26 ปี สิ่งที่ชอบทำเลยก็คือวิ่งค่ะ แต่นอกจากวิ่งบีมก็ทำอาชีพหลักก็คือเป็น IT Support ของบริษัท ThaiRun ค่ะ ใครที่อยู่ในสายการวิ่งก็น่าจะรู้จักกันดีค่ะ

จุดเริ่มต้นของการวิ่ง

คือบีมเริ่มวิ่งได้ประมาณ 4 ปีแล้ว ซึ่งจุดเริ่มต้นของบีมจริงๆคือการวิ่งแก้บนค่ะ(หัวเราะ) คือตอนนั้นบีมขอไว้ว่าให้ได้ฝึกงานในที่แห่งหนึ่ง ก็สำเร็จค่ะ เลยลงงานวิ่งงานหนึ่งเพื่อแก้บน แล้วก็เลือกระยะ 10 กิโลไปค่ะ คือเราก็คิดนะว่าเราเองก็ฟิตเนสอยู่แล้วเรื่อยๆ เล่นเวทบ้าง อะไรบ้างก็น่าจะพอไหว แต่พอลงสนามวิ่งสรุปคืองานแรกของเรา เราเดินอย่างเดียวเลย ตั้งแต่กิโลแรกยันกิโลสุดท้าย ซึ่งขณะที่เราเดินก็เห็นคุณลุงคุณป้าเค้าวิ่งกันเต็มที่มาก เราเลยมีความรู้สึกว่าเรายังเด็ก ยังเป็นวัยรุ่น เราก็น่าจะทำแบบเค้าได้บ้างนะ พอหลังจากจบงานวิ่งนั้นเราก็เลยมาซ้อมจริงจังค่ะ

รองเท้าที่เลือกใช้

บีมเลือกใช้ Adidas ค่ะ ตั้งแต่คู่แรกจนถึงคู่นี้เลย คือถ้าวิ่งระยะสั้นประมาณสัก 10 กิโล วิ่งลู่วิ่ง หรือใส่ซ้อมวิ่งเล่นๆ ถือเป็นรองเท้าที่โอเคเลย ด้วยน้ำหนักที่เบา หาซื้อง่าย ราคาก็ไม่ได้แพงจนเกินไป ส่วนรุ่นเราก็จะเน้นที่เค้าเขียนระบุชัดเลยว่าเป้น Running รุ่นที่แนะนำสำหรับเรา ถ้าวิ่งทางไกลเราจะแนะนำพวก Adizero แต่ถ้าวิ่งระยะสั้น หรือวิ่งลูพวก AdiPure หรือ Ultra boost ก็โอเค เพราะ Adidas จะเหมาะกับคนหน้าเท้าไม่กว้าง แต่ถ้าคนหน้าเท้ากว้างแนะนำเป็นยี่ห้ออื่นจะดีกว่าค่ะ

เรื่องราวประทับใจระหว่างการวิ่ง

โห… เยอะมากเลยค่ะ มีมากมายตลอดแทบทุกสนาม เพราะเวลาเราไปงานวิ่งได้เจอเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ที่รักสุขภาพ ชอบการวิ่งมันก็สนุกสนานมากๆ เพราะพวกเราทุกคนพูดคุยในเรื่องเดียวกัน เพราะถ้าเราเอาเรื่องการวิ่งไปพูดกับคนที่ไม่ใช่นักวิ่ง เค้าก็คงจะงงว่า เฮ้ย! นี่คุณมาพูดเรื่องอะไรกับฉันเนี่ย ซ้อมเพซนี้ โซนนี้ มันคือคำพูดอะไร เราไม่รู้จัก(หัวเราะ) ส่วนอีกเรื่องที่เราประทับใจมากคือการที่เราได้เทรนเพื่อนคนหนึ่งให้วิ่งจนจบฟูลมาราธอนด้วยกันกับเราได้ คือเป็นเรื่องที่เราไม่คิดมาก่อนเลยว่าเราจะทำได้ ก็คือเริ่มสอน เริ่มวิ่งตั้งแต่เค้าวิ่งไม่เป็นเลย จนวิ่งคู่ไปด้วยกันจนจบได้ และปัจจุบันเค้าก็วิ่งเก่งกว่าบีมไปแล้วค่ะ(หัวเราะ)

การซ้อมและเส้นทางที่ใช้วิ่งประจำ

การซ้อมของบีมจะอยู่ที่ประมาณ 3-4 ครั้งต่อสัปดาห์ และก็จะวิ่งตามระยะทางที่จะลงแข่งค่ะ ส่วนสถานที่ก็จะเป็นสวนลุมพินี แต่ถ้าจะลงคอร์ท(การวิ่งช้าสลับเร็ว) บีมก็จะไปวิ่งที่สนามศุภชลาศัย แต่บางทีก็จะมีซิตี้รัน ก็คือวิ่งจากสวนลุมฯ สะพานเขียว ข้ามไปสวนเบญจสิริ แล้วก็วิ่งข้ามกลับมาที่สวนลุมฯอีกที ส่วนการลงงานวิ่งนี่เรียกได้ว่าบีมลงแทบจะทุกอาทิตย์ บางทีช่วงที่ฟิตมากๆ เดือนหนึ่งมี 4 อาทิตย์ บีมก็ลงหมดค่ะ บางทีแบบงานชนกันก็มี วิ่งเช้าที่นี่ต่อเย็นที่นู่น(หัวเราะ) ส่วนระดับที่ลงก็จะมีตั้งแต่ มินิ, ฮาล์ฟ ไปถึง ฟูลมาราธอนค่ะ ซึ่งที่ลงบ่อยๆก็คือ มินิกับฮาล์ฟ เพราะระยะไม่ไกลมากและงานให้เลือกลงก็มีเยอะ แต่ถ้าฟูลก็จะอยู่ที่ปีละประมาณ 4 ครั้ง เพราะต้องใช้เวลาฝึกซ้อมและเตรียมตัวอย่างจริงจังค่ะ… แอบแถมสำหรับใครอยากลดน้ำหนัก บีมแนะนำให้วิ่งช่วงเช้าค่ะ จะเผาผลาญไขมันเก่าได้ดีกว่า เพราะไม่ได้รับของใหม่เข้าไปก่อนออกกำลังกาย

คุณค่าสิ่งที่ได้รับจากการวิ่ง

ที่เห็นได้ชัดเลยก็คือสุขภาพของบีมดีขึ้น ดีกว่าแต่ก่อนมากๆ จากแต่ก่อนเหนื่อยง่าย หัวใจเต้นเร็วตอนนี้ก็เริ่มแข็งแรงขึ้นค่ะ ส่วนอีกเรื่องสำคัญมากคือบีมเป็นคนกินเก่ง ถ้าหนูไม่วิ่ง หนูจะอ้วนแน่นอน(หัวเราะ) ก็เลยใช้การวิ่งเป็นการลดน้ำหนัก ดูแลรูปร่างไปในตัวด้วยค่ะ สำหรับหนุ่มๆที่สนใจการวิ่งบีมแนะนำเลยน้า สักวันละ 20 – 30 นาทีก่อนก็ได้ แล้วค่อยเริ่มลงงานวิ่ง เพราะบีมยืนยันเลยค่ะว่านักวิ่งสาวงานดีจริง วิ่งไปโลกสดใสแน่นอน

วาร์ป Fb : lertsiri thosingha IG: beam_mer

men around,RUSH Variety,spinsprint,นักวิ่ง,บีม เลิศศิริ,รองเท้าวิ่ง,รักสุขภาพ,วิ่ง,ออกกำลังกาย

About TheeWay

TheeWay
Recommended Posts × +