latest Post

Red Light Lab ร้านถ่ายรูปอะนาล็อกย้อนเวลาไป100 ปี!

ปรากฏการณ์โหยหาอดีตช่วงนี้ช่างรุนแรงตามอุณหภูมิของอากาศนั่นเป็นเหตุผลที่เราพาทุกคนมาที่ Red Light Lab & Studio สตูดิโอถ่ายภาพเล็กๆ ที่ซ่อนตัวอยู่ในโครงการช่างชุ่ย สิ่งที่ไม่ธรรมดาของสตูดิโอแห่งนี้คือการรับถ่ายภาพในวิธีที่สุดแสนวินเทจเหมือนย้อนเวลากลับไป 100 ปีที่แล้ว โดยมี ซัน – ทัพพวุฒิ  ปริญญาปริวัฒน์ เป็นผู้ขับเคลื่อนความฝันและลั่นชัตเตอร์

Red Light Lab คือ ?
Red Light Lab เป็นสตูดิโอกับแล็บที่รวมการทำงานแนวอะนาล็อกโฟโต้กราฟฟีคในชนิดต่างๆ ครับ

มีบริการอะไรบ้าง?
ตอนนี้มีแต่การถ่ายภาพเวทเพลทหรือว่าฟิล์มกระจกอย่างเดียวครับ โดยมันเป็นขั้นตอนของการถ่ายภาพที่คิดขึ้นมาในประมาณปี 1850 ซึ่งในยุคนั้นเรายังไม่สามารถทำฟิล์มให้เสถียรเป็นฟิล์มสำเร็จรูปได้ จึงมีการสร้างสูตรเคมีขึ้นมาแล้วในยุคนั้นใช้กระจกเป็น Medium ในการทำฟิล์มสาเหตุที่เรียกว่าเวทเพลทหรือกระจกเปียกเพราะว่ามันจะต้องทำตอนเปียกเท่านั้นถ้ามันแห้งฟิล์มมันจะเสีย

จุดเด่นของภาพจากเวทเพลท?
การที่เราทำอะไรด้วยมือ โปรเซสอะไรด้วยมือ หรือทำอะไรที่มันมีความอะนาล็อกมันมีรสชาตินะถามว่ารูปดิจิตอล ทำแบบนี้ได้ไหม ก็ไม่ได้ยากอะไร เอามาแล้วก็ใส่ฟิลเตอร์ ใส่ในแอปก็มีครับ แต่พอมันเป็นของจริงเราได้เห็น มันเป็นอะไรที่จับต้องได้ แต่ไม่ใช่ทุกคนจะชอบงานแบบนี้ครับ ต้องบอกก่อน แต่ว่าถ้าใครได้มาลองแล้วเนี่ย ผมบอกได้เลยว่า ก็ติดใจทุกคนครับ

คุณค่าที่มากกว่ารูปถ่ายในปัจจุบัน?
ผมทำเป็น Ambrotype Positive ครับ คือรูปมันจะเอาไปก๊อปปี้ไม่ได้ 1 รูปต่อ 1 ช็อตเท่านั้นครับ มันเป็นความพิเศษที่เหมือนภาพวาดและด้วยตัววัสดุมันทำมาจากเงินนะครับ สิ่งที่ปรากฎขึ้นเนี่ยมันเป็นผลึกเงินไม่ใช่รูปขาว-ดำเสียทีเดียวนะครับ

พฤติกรรมการถ่ายภาพของคนในสมัยนี้?
คือตอนนี้มันเป็นยุคนี้คนให้สำคัญกับความขาวครับ อาจเป็นเพราะว่าโฆษณาหรืออะไรต่างๆ แต่ผมเนี่ยชอบถ่ายคนผิวเข้ม สำหรับงานผมนะเพราะมันออกมาสวย แต่ผมว่าผิวแทนผิวเข้มเนี่ยมันก็เป็นเทรนด์ที่กำลังมาเหมือนกันนะครับ

การถ่ายภาพกับยุคสมัยที่เปลี่ยนไป?
พี่เคยไปบ้านสมัยก่อนมั้ย เวลาเข้าไปในบ้านมันจะมีโต๊ะที่เค้าจะเรียงรูปคนในครอบครัว พ่อแม่ไปเที่ยว รูปคุณปู่คุณย่า
สิ่งนี้ทำให้เรารู้เรื่องราวในครอบครัวนั้นแต่สมัยนี้ไม่มีแบบนั้นแล้ว ภาพมันย้ายไปอยู่ในมือถือ ไปอยู่ในโซเชี่ยลมีเดียหมดแล้วซึ่งเราไม่รู้ว่า Facebook จะอยู่ไปได้นานขนาดไหน

แรงบันดาลใจ?
หนึ่งในแรงบันดาลใจคือผมรู้สึกว่าการเข้าไปในสตูดิโอสมัยนี้คนต้องคิดว่าเป็นเรื่องใหญ่ต้องเป็นงานแฟชั่นรึเปล่า จริงๆ แล้วมันเป็นเรื่องที่ง่ายมากแต่ทัศนคติของคนในปัจจุบันมองว่าทุกคนถ่ายภาพเองได้ ก็เลยไม่รู้ว่าจะไปสตูดิโอกันทำไม

บรรยากาศของสตูดิโอ?
มันมาจากประสบการณ์ครับจะเห็นว่าผมทำให้มันดูวินเทจ คืออยากให้ผู้เข้ามาใช้บริการเนี่ยได้ความรู้สึกเหมือนย้อนเวลากลับไปสมัยก่อน เราก็เลยรู้สึกว่าผลงานของเราเนี่ยจะเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตของคนๆ นั้นเลยครับ เป็นการเล่าเรื่องของการมีชีวิตอยู่ของคนๆ นึง

คนที่อยากถ่ายเป็นพิเศษ?
จริงๆ ผมก็ไม่ได้อยากถ่ายใครเป็นเฉพาะเจาะจงนะครับคืออยากถ่ายทุกคน ใครอยากถ่ายผมถ่ายให้หมด แต่สำหรับคนที่สนใจมาถ่ายที่ Red Light Lab รบกวนนัดล่วงหน้านะครับ ใช้เวลาประมาณชั่วโมงครึ่งได้ผลงานกลับบ้านไป

Instagram : Red Light Lab 

TEL : 087-998-4409

เรื่อง/ภาพ Nuthakorn Chienprapa 

อัพเดทความเคลื่อนไหวของ A'Lure Magazine ได้ที่
Facebook : facebook.com/Alure.Fanclub
Instagram : instagram.com/aluremagazine
 VDO : seeme.me/ch/themaster

Alure Style,In focus,Red Light Lab,wet plate,ช่างชุ่ย,ตูนบอดี้สแลม,รูปโบราณ,ร้านถ่ายรูป,ศิลปะ,ใบเตยอาร์สยาม,ใหม่ ดาวิกา

About TheeWay

TheeWay
Recommended Posts × +